มาบริหารดวงตา ลดความเมื่อยล้าเพราะมองจอ กันเถอะ…
top of page

มาบริหารดวงตา ลดความเมื่อยล้าเพราะมองจอ กันเถอะ…

อัปเดตเมื่อ 15 ก.ย. 2564



มาบริหารดวงตา ลดความเมื่อยล้าเพราะมองจอ กันเถอะ…

น้องๆ วัยเรียน วัยรุ่น และวัยทำงานที่ต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ทั้งวัน ว่างเมื่อไหร่ก็เป็นอันต้องหยิบมือถือมาแชต มาเล่นเกม เล่นเนต ยังไงก็หนีไม่พ้นกับภาวะเมื่อยล้าสายตาที่ต้องเจอทุกๆวัน แล้วกิจกรรมเหล่านั้นก็เลิกไม่ได้ซะด้วย เพราะเทคโนโลยี social เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตไปซะแล้ว บางคนถึงขั้นมีอาการปวดตาตุบๆด้วย วันนี้ พญ.สุกานดา สวัสดิบุตร จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตาและการผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติ TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ มีเคล็ดลับในการบริหารดวงตาให้คลายความเมื่อยล้ามาฝากทุกท่านด้วยค่ะ


ท่าที่ 1. กะพริบตาถี่ๆ สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเมื่อยล้าสายตา และทำให้ตาแห้ง แสบตา เพราะเราไม่ได้กะพริบตา หรือกะพริบตาน้อย เนื่องจากเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันคุณหมอขอแนะนำให้ ลองกะพริบตานาทีละ 20 - 22 ครั้ง ทุกครั้งที่กระพริบตาเปลือกตารีดผิดน้ำตามาฉาบผิวกระจกตา และพักสายตาโดยการหลับตา หรือลุกเปลี่ยนอิริยาบถประมาณ 2-3 นาที ในทุกครึ่งชั่วโมง จะช่วยได้มาก


ท่าที่ 2. ประคบดวงตาด้วยฝ่ามืออุ่นๆ ช่วงเวลาที่นั่งทำงานอยู่ จากการมองจอคอมพิวเตอร์นานๆ แล้วรู้สึกเมื่อยล้าสายตา ให้ถูฝ่ามือทั้งสองข้างให้รู้สึกอุ่นๆ แล้วทำมือเป็นรูปทรงถ้วย มาประคบดวงตาทั้งสองข้าง (หลับตาขณะทำ) ทิ้งไว้สักครู่ ให้ความอุ่นจากฝ่ามือคลายกล้ามเนื้อบริเวณดวงตาได้


ท่าที่ 3. กวาดสายตาระยะไกลๆ วิธีนี้ให้ถอยห่างออกจากจอคอมพิวเตอร์เท่าที่จะเป็นไปได้ และปรับระยะโฟกัสสายตาด้วยตัวเองบ่อยๆ โดยถอยออกไปอยู่หน้าประตูห้อง หรือมุมไหนของห้องก็ได้ที่จะทำให้มองเห็นภาพรวมของห้องให้กว้างที่สุด แล้วกวาดสายตามองสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องเป็นแนววงกลม ท่านี้จะช่วยยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อตา ทำอย่างน้อยทุกๆ 1 ชั่วโมง ละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ไปมองอย่างอื่นบ้าง หรือเปลี่ยนอิริยาบทไปทำอย่างอื่น จะช่วยไล่ความปวดเมื่อยได้ค่ะ


ท่าที่ 4. สูตร 20 : 20 : 20 เมื่อเพ่งสายตาอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานเกินชั่วโมง จะทำให้เกิดความเมื่อยล้าตาได้ ฉะนั้นทุกๆ 20 นาที ควรหลับตาเพื่อพักสายตา 20 วินาที และมองไกลอย่างน้อย 20 ฟุต โดยละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ไปมองอย่างอื่นบ้างโดยมองระยะไกล หรือเปลี่ยนอิริยาบทไปทำอย่างอื่น จะช่วยไล่ความปวดเมื่อยได้ด้วยค่ะ

ดวงตา เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก จึงควรดูแลให้ดี รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้สายตาหนักๆ อาทิ เล่นเกม อ่านหนังสือ ดูทีวี ดูซีรี่ย์ต่อกันเป็นเวลานาน หรือเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืด เพราะเหตุเหล่านี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเสี่ยง และอันตรายต่อดวงตาของเราได้ค่ะ


ดู 55 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page