มารู้จัก แพทย์หญิงสุกานดา สวัสดิบุตร หรือคุณหมอต้าร์ จักษุแพทย์ที่ผ่าตัดเลนส์เสริมมากที่สุดในไทย
top of page

มารู้จัก แพทย์หญิงสุกานดา สวัสดิบุตร หรือคุณหมอต้าร์ จักษุแพทย์ที่ผ่าตัดเลนส์เสริมมากที่สุดในไทย

อัปเดตเมื่อ 31 ต.ค. 2566




   แพทย์หญิง สุกานดา สวัสดิบุตร หรือคุณหมอต้าร์ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาภาวะสายตาผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น Super ReLEx (SMILE Pro), ReLEx SMILE, การใส่เลนส์เสริม (ICL), FemtoLASIK และ PRK ซึ่งคุณหมอต้าร์เป็นจักษุแพทย์หญิงท่านแรก ที่บุกเบิกการรักษาสายตาด้วยวิธีการใส่เลนส์เสริม (ICL) ที่ TRSC International LASIK Center และเป็นจักษุแพทย์ท่านแรกที่ทำการผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติด้วยวิธี LASIK ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย



  • จักษุแพทย์ที่ผ่าตัดเลนส์เสริมมากที่สุดในไทย

พญ. สุกานดา เป็นจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติด้วยวิธีการใส่เลนส์เสริม (ICL) ซึ่งเมื่อปี 2563 ได้รับรางวัลจักษุแพทย์คนแรกของประเทศไทยที่ผ่าตัดเลนส์เสริมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ในงาน “The 36thCongress of the European Society of Cataract and Refractive Surgeons (ESCRS)” ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย




ล่าสุด ในปี 2565 พญ. สุกานดา ได้รับรางวัล EVO Toric Visian ICL 1000 จักษุแพทย์คนแรกของประเทศไทย ที่ผ่าตัดใส่เลนส์เสริมมากกว่า 1,000 ชิ้น ในงาน STAAR Surgical EVO ICL 2022 ครั้งที่ 17 ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี


 

  • การผ่าตัดใส่เลนส์เสริม (ICL)

การใส่เลนส์เสริม หรือ Implantable Collamer Lens (ICL) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำการรักษาด้วยเลเซอร์ได้ เป็นวิธีการรักษาสายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด และสายตาเอียง โดยวิธีนี้ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเป็นอย่างสูง เนื่องจากจักษุแพทย์ต้องผ่าตัดโดยการเปิดแผลขนาดเล็ก 3 - 3.5 mm. ผ่านกระจกตา เพื่อนำเลนส์ ICL ซึ่งมีลักษณะพับได้สอดเข้าไป เลนส์ที่ถูกสอดเข้าไปในตา จะค่อย ๆ คลี่ตัวออกและถูกวางไว้บริเวณหลังม่านตา และอยู่ด้านหน้าเลนส์แก้วตา ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า



  • จักษุแพทย์ที่ได้รับความไว้วางใจจากเหล่า Influencer ชื่อดังในไทย

ด้วยความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ในวงการจักษุแพทย์ที่ผ่าตัดรักษาสายตาผิดปกติมายาวนานถึง 26 ปี พญ. สุกานดา จึงเป็นจักษุแพทย์ที่คนไข้ และเหล่าศิลปิน/ดารา หรือ Influencer ชื่อดังในไทยหลายท่านให้ความไว้วางใจเลือกให้ พญ. สุกานดา ผ่าตัดรักษาสายตาผิดปกติ อาทิ คุณจอส เวอาห์, คุณไมค์ ชินรัฐ, คุณซิง หฤษฎ์, คุณเต ตะวัน นักแสดง/นายแบบสังกัด GMM TV คุณก๊อตจิ พิธีกรชื่อดังของไทย หรือในวงการ YouTuber อย่างคุณพีช ช่อง Wonderpeach, คุณไอซ์ ช่อง icepadie หรือนักร้องชื่อดังอย่าง คุณส้ม มารี และอีกมากมาย





 





 

ดู 31,892 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page