ต้อลม
top of page

ต้อลม

อัปเดตเมื่อ 15 ก.พ. 2565

สาเหตุของการเกิดต้อลม

ทางการแพทย์ปัจจุบัน เชื่อว่า สาเหตุหลักเกิดจากการที่เยื่อบุตาสัมผัสโดยตรงกับลม หรือ รังสี UV ในแสงแดดบ่อยๆ เยื่อบุตาขาวจึงเสื่อม เปลี่ยนแปลงสภาพลักษณะจากเยื่อใสๆ บางๆ ไปเป็นสีขุ่นๆ และหนาตัวขึ้น เรามักพบต้อลมแต่บริเวณด้านหัวตา หรือ หางตา (ถ้าเทียบเป็นหน้าปัดนาฬิกา ก็อยู่ที่ 3 และ 9 นาฬิกา) ซึ่งเยื่อบุตาขาวบริเวณนี้ สัมผัสกับแดด ลม มากที่สุด เพราะเวลาเราลืมตา หนังตาเราจะปกปิดเยื่อบุตาขาวแค่ด้านบน กับล่างเท่านั้น เปิดตรงกลางไว้


อาการของผู้ที่เป็นต้อลม หากคุณมีต้อลม จะสังเกตเห็นว่า บริเวณตาขาว จะเห็นเป็นก้อนเนื้อนูนๆ หรือแผ่นเนื้อเยื่อสีขาวขุ่นๆ หรือสีออกเหลืองๆ มีเส้นเลือดมาเลี้ยงมากกว่าบริเวณอื่นๆ ต้อลมมิใช่เนื้องอกหรือมะเร็งต้อ ผู้ที่มาพบจักษุแพทย์ เพราะต้อลมก็มาด้วยหลายสาเหตุ ครึ่งหนึ่งมาด้วยอาการคันตา ตาแดงง่ายเวลาถูกลมพัด หรืออยู่ในที่อากาศไม่บริสุทธิ์ ทำให้เกิดความไม่สบายตา ทั้งนี้เป็นเพราะถ้าช่วงใดไม่อักเสบ เนื้อเยื่อของมันมักจะแบนๆ ราบไปกับตาขาว เห็นไม่ชัดเจนถ้าไม่สังเกตกันจริงๆ แต่หากช่วงใดอักเสบขึ้นมา ต้อลมก็จะบวมขึ้น ทำให้รู้สึกว่าเหมือนมีอะไรมาติดๆ ที่ตา เส้นเลือดที่มาเลี้ยงมีขนาดใหญ่ขึ้น ตาจึงดูแดง คันตา แสบตาได้ บางคนมีอาการแพ้แสงด้วยเวลาอักเสบ

การรักษาต้อลม ต้อลมไม่มีอันตรายต่อการมองเห็นเลย เพราะเป็นจำกัดอยู่เฉพาะที่ตาขาวเท่านั้น ถึงจะทิ้งไว้ไม่รักษา ก็ไม่ทำให้ตาบอดหรือเกิดอันตรายใดๆ แม้จะไม่หายไปเอง จุดประสงค์การรักษา ก็เพื่อบรรเทาอาการไม่สบายตาต่างๆ ที่รบกวนเท่านั้น จึงรักษาเมื่อมีอาการอักเสบก็พอ เช่น ใช้ยาแก้อักเสบหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการคันตา หรือใช้น้ำตาเทียมเพื่อทำให้สบายตาขึ้น ยาบรรเทาอาการคันนี้ บางชนิดจะผสมยาหดเส้นเลือด เพื่อช่วยให้ตาหายแดงได้ด้วย รักษาตามมาตรฐานทั่วไปไม่มีการผ่าตัดลอกต้อลม เพราะถือว่า โรคนี้ไม่เป็นอันตราย ไม่คุ้มค่ากับการต้องแบกรับความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่เกิดได้ เช่น การติดเชื้อที่แผลผ่าตัด การเกิดเลือดออก การแพ้ยาชา เป็นต้น


การป้องกันไม่ให้เกิดต้อลม 1. หลีกเลี่ยงการโดนลมพัดเข้าลูกตา 2. สวมแว่นกันแดด เวลาต้องอยู่กลางแดด เวลาขับรถหรือโดยสารยานพาหนะ ก็ควรสวมแว่นกันแดด

ช่วยป้องกัน หากลมจากแอร์เป่าเข้าตา และยังช่วยกันแดดด้วย


ต้อลมสามารถทำเลสิค หรือ ReLEx ได้หรือไม่?

คำถามที่มักถามกันบ่อยๆ ว่าผู้ที่เป็นต้อลมสามารถที่จะทำเลสิค (LASIK) หรือ ReLEx ได้หรือไม่? คำตอบคือ สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของต้อลม ว่ามีอาการมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาการเหล่านี้จะต้องได้รับการตรวจโดยละเอียดและยืนยันจากจักษุแพทย์ ว่าสามารถเข้ารับการผ่าตัดด้วยวิธีเลสิค (LASIK) หรือ ReLEx ได้

ดู 1,207 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page