วิธีดูแลดวงตาจาก PM2.5
top of page

วิธีดูแลดวงตาจาก PM2.5

อัปเดตเมื่อ 24 ส.ค. 2565

เมื่อ "ฝุ่น PM 2.5" ยังไม่มีวี่แววว่าจะจางหายไป


ช่วงนี้ในหลาย ๆ พื้นที่ใน กทม. ก็ยังมีฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานจากที่กำหนด ไม่เพียงแต่มีความอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และผิวหนังเท่านั้น ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคทางตาได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่เราต้องใช้อยู่ตลอดเวลา

สำหรับผู้ที่เผชิญในภาวะฝุ่นพิษนี้ อาจจะเกิดการระคายเคืองตา แสบตา คันตา หรือมีอาการตาแดงได้ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงมากขึ้นในผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ตา ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ผู้ที่มีภาวะตาแห้ง รวมถึง

ผู้ที่เป็นต้อลม ต้อเนื้อ อยู่แล้ว วันนี้ทาง TRSC มีวิธีดูแลดวงตาของเราในสภาวะที่มีฝุ่น PM 2.5 นี้มาฝากค่ะ

1. ล้างตา (หากผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ให้ถอดออกก่อน) วิธีคือ เอียงศีรษะไปด้านข้าง ใช้นิ้วเปิดเปลือกตาบนล่างออกจากกันให้กว้าง ก่อนใช้น้ำเกลือ หรือน้ำสะอาด 1 แก้ว ค่อย ๆ เทจากหัวตา โดยให้น้ำไหลผ่านดวงตาล้างเอาเศษฝุ่นออกไป

2. กะพริบตาถี่ๆ เพื่อช่วยให้เศษฝุ่นหลุดออกมาเร็วขึ้น ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้สำลี หรือของมีคมอื่นๆ สัมผัสกับลูกตา หรือคีบออกมา เพราะอาจทำให้ผิวกระจกตาถลอกได้

3. หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียม หรือน้ำยาล้างตา เพื่อล้างฝุ่น หากมีอาการคันตามากขึ้น หรือตาแดงอักเสบมาก ควรรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อรักษาทันที

4. ควรใส่แว่นกันแดดกันฝุ่นและกันลมเป็นประจำเมื่อออกจากบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ และพักสายตาเพื่อลดอาการล้าตาจากทัศนวิสัยการมองเห็นที่ไม่ดี


วิธีดูแลดวงตาดังกล่าว เป็นเพียงการรับมือเบื้องต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมที่เกิดขึ้น และอาการที่เกิดขึ้นแล้ว ที่สำคัญคือการดูแลตัวเองเพื่อให้ห่างไกลจากความเสี่ยงค่ะ แต่หากมีอาการเจ็บหรือปวดตารุนแรง เห็นภาพไม่ชัด เห็นภาพซ้อน แสงกระจายเป็นรัศมีรอบ ๆ มีเลือดออกในตา ควรรีบพบจักษุแพทย์เพื่อรักษาทันทีนะคะ


ดู 1,496 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page