ReLEx VS LASIK แตกต่างกันอย่างไร?
top of page

ReLEx VS LASIK แตกต่างกันอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 31 ต.ค. 2566



ท่านเคยสงสัยไหม? .. การรักษาสายตาผิดปกติด้วยวิธี ReLEx SMILE กับ LASIK ต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันการผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติในประเทศไทยมีด้วยกันอยู่หลายวิธี ซึ่งไม่ว่าจะเลือกการรักษาด้วยวิธีใดก็ขึ้นอยู่กับปัญหาทางสายตาของแต่ละบุคคล และการรักษาภาวะสายตาผิดปกติที่เป็นที่รู้จักกันดีในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นการผ่าตัดด้วยวิธี ReLEx SMILE และ LASIK โดยคนส่วนใหญ่อาจเคยได้ยินชื่อมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยไหมว่า 2 วิธีนี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้กับท่านค่ะ



>> การรักษาภาวะสายตาผิดปกติด้วยวิธี ReLEx SMILE กับ LASIK คืออะไร?


  • ReLEx SMILE คือ การรักษาภาวะสายตาผิดปกติแบบแผลเล็กที่สุด ไม่ว่าจะสายตาสั้นหรือสายตาเอียง ก็รักษาได้โดยการใช้นวัตกรรม Visumax Femtosecond Laser เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาจากวิธีการผ่าตัดแบบ LASIK ทำการรักษาด้วยการนำเนื้อกระจกตาส่วนเกินออกผ่านแผลที่มีขนาดเล็กเพียง 2-5 mm. เท่านั้น ซึ่งวิธีการรักษาแบบ ReLEx SMILE นี้จะไม่มีการใช้ใบมีด ไม่ต้องเปิดกระจกตา ทำให้กระจกตาถูกรบกวนน้อยที่สุด และไม่รู้สึกเจ็บระหว่างผ่าตัด ทางเลือกนี้ถือว่าเป็นการรักษาที่ทันสมัยและดีที่สุดในปัจจุบัน

  • LASIK คือ การรักษาภาวะสายตาผิดปกติ สายตาสั้น สายตาเอียง สายตายาวโดยกำเนิด และสายตายาวตามอายุ ทำการรักษาด้วยการใช้ใบมีดไมโครเคอราโตม (Microkeratome) แยกชั้นกระจกตาออก เปิดกระจกตาทิ้งไว้ จากนั้นใช้ Excimer Laser ปรับความโค้งของกระจกตา ซึ่งวิธีการรักษาแบบ LASIK ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้จักและคุ้นหู เนื่องจากเป็นการรักษาแบบมาตรฐานในระดับสากล


>> ไขคำตอบ ReLEx SMILE กับ LASIK แตกต่างกันอย่างไร?

1. เทคโนโลยีที่ใช้ในการรักษา ReLEx SMILE เป็นการพัฒนามาจาก LASIK โดยใช้ Laser ในทุก

ขั้นตอนของการผ่าตัด


2. การรักษาแบบ ReLEx SMILE เปอร์เซ็นการกลับมาเติมเลเซอร์ จะน้อยกว่าวิธีการรักษาแบบ LASIK

ถึง 3 เท่า


3. ReLEx SMILE เป็นการผ่าตัดแผลเล็ก แผลมีขนาดเพียง 2-5 mm. (Minimally Invasive Refractive Surgery) ไม่มีการเปิดชั้นกระจกตา และเป็นการผ่าตัดที่รบกวนกระจกตาน้อยที่สุด พักฟื้นสั้น และแผลหายเร็วกว่าเลสิค


4. ReLEx SMILE มีผลข้างเคียงน้อยกว่าเลสิค กระจกตาหลังการรักษามีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ และลดโอกาสการเกิดแสงกระจายในที่มืด รวมไปถึงลดโอกาสการเกิดภาวะถดถอยของสายตา


การรักษาภาวะสายตาผิดปกติถือว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิต เพราะคนไข้โดยส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความเสี่ยง, ราคา รวมไปถึงผลลัพธ์ที่จะได้หลังทำการผ่าตัด ซึ่งวิธีการรักษาทั้ง 2 ประเภทที่กล่าวไปนั้น คงจะสามารถตอบได้ว่าควรเลือกวิธีใดในการรักษาสายตาที่ดีที่สุดให้กับตัวท่านเอง

 

หากสนใจสอบถามข้อมูลการทำเลสิคที่ TRSC สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

โทรศัพท์ : 02 632 4500

Messenger : TRSC International LASIK Center

Instagram : trsclasik

Line OA : @trscfamily

ดู 6,139 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page