มาทำความเข้าใจ ภาวะสายตาผิดปกติมีกี่ประเภท และเกิดจากอะไร?
top of page

มาทำความเข้าใจ ภาวะสายตาผิดปกติมีกี่ประเภท และเกิดจากอะไร?

มาทำความเข้าใจ ภาวะสายตาผิดปกติมีกี่ประเภท และเกิดจากอะไร?

▶ สายตาสั้น
▶ สายตายาวตามอายุ
▶ สายตายาวโดยกำเนิด
▶ สายตาเอียง
 


▶ สายตาสั้น
เกิดจากกำลังการรวมแสงของตามากเกินไปเมื่อเทียบกับความยาวของลูกตา อาจเกิดจากกระจกตาโค้งมากเกินไป หรือขนาดลูกตายาวเกินไป ทำให้มองวัตถุในระยะไกลไม่ชัด แต่จะมองชัดในระยะใกล้ สาเหตุของสายตาสั้นเกิดได้ทั้ง การใช้สายตามาก ๆ การจ้องคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือกรรมพันธุ์
 
▶สายตายาวตามอายุ
เกิดจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อตา เมื่อเข้าวัย 40 ปี จะเริ่มมีปัญหาการมองในระยะใกล้ไม่ชัดแต่ยังมองไกลได้ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นโดยตามธรรมชาติ และมีอาการมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงอายุประมาณ 60 ปี ผู้ที่มีปัญหาสายตาประเภทอื่น เช่น สายตาสั้น อาจมีภาวะสายตายาวตามอายุร่วมด้วย
 
▶สายตายาวโดยกำเนิด
เกิดจากกำลังแสงของตาน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความยาวของลูกตาอาจเกิดจากกระจกตาแบนหรือลูกตาสั้นไปแสงถึงจอประสาทตาก่อนรวมจุดรับภาพ ทำให้มองเห็นไม่ชัดทั้งใกล้และไกล ในวัยเด็กส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ตัว แต่เมื่ออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อตาเสื่อมสภาพประสิทธิภาพการมองเห็นจะลดลง
 
▶ สายตาเอียง
เกิดจากกำลังการรวมแสงของตาในแนวต่าง ๆ ไม่เท่ากัน มักเกิดจากกระจกตาไม่กลม เปรียบได้กับผิวความโค้งด้านข้างของไข่ไก่ หรือลูกฟุตบอล ภาวะนี้มักเกิดร่วมกับภาวะสายตาสั้นหรือยาวโดยกำเนิด ทำให้เห็นภาพซ้อน
 
▶ การรักษาสายตาผิดปกติ
ไม่ว่าท่านจะมีปัญหาสายตาผิดปกติประเภทใด การรักษาด้วยการทำเลสิค ถือเป็นอีกวิธีที่แก้ปัญหาแบบถาวรโดยจะมีอยู่หลายประเภทคือ Super ReLEx (SMILE Pro), ReLEx, FemtoLASIK, PRK และ Near Vision LASIK/FemtoLASIK ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ประเมินวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้กับท่าน


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเเกี่ยวกับการรักษา ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่
โทร: 0 2632 4500
Messenger: m.me/lasikthai
LINE Official: @trscfamily
หรือ คลิก >> https://lin.ee/v8mKuTf

ดู 63 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page