โรคตาแดง... ภัยจากน้ำสงกรานต์
top of page

โรคตาแดง... ภัยจากน้ำสงกรานต์

อัปเดตเมื่อ 31 ต.ค. 2566

รู้ไว้ได้ระวัง! ตาแดงหลังเล่นสงกรานต์ไม่ใช่เรื่องปกติ


ผ่านไปแล้วกับช่วงวันหยุดยาวอย่างเทศกาลสงกรานต์ หลายท่านอาจจะมีโอกาสได้ไปเล่นสาดน้ำกับครอบครัวอย่างสนุกสนาน แต่ท่านรู้หรือไม่? ว่าภายใต้ความสนุก ดวงตาอาจเสี่ยงอันตรายจากการเล่นสาดน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการตาแดง หรือแสบตา เป็นต้น เพื่อเป็นการปิดท้ายเทศกาลสงกรานต์ในปี 2565 นี้ เราจะพาท่านไปทำความรู้จักกับโรคตาแดง โรคที่มาพร้อมกับน้ำในวันสงกรานต์


>> มารู้จักโรคตาแดงที่เกิดจาก... "น้ำ"


โรคตาแดงเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งในโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคตาแดงได้ เนื่องจากมีการเล่นสาดน้ำ สาเหตุของตาแดงไม่เพียงแต่เกิดจากการสาดน้ำใส่กันรุนแรงเท่านั้น แต่ถ้าหากนำน้ำที่มาจากแหล่งที่ไม่สะอาดมาเล่น ในน้ำจะพบเชื้อโรค , แบคทีเรีย หรือพยาธิ หากเข้าตาอาจทำให้เกิดโรคตาแดงได้



>> จะรู้ได้อย่างไร? ว่ากำลังเสี่ยงเป็นตาแดง


ในขณะที่เล่นน้ำสงกรานต์ หากน้ำเข้าตาจะเกิดการระคายเคือง แสบแดง หรือตาแดง ซึ่งในบางท่านอาจมีอาการอักเสบขึ้นที่ดวงตาหลังจากเล่นน้ำสงกรานต์ใน 1-3 วันได้

>> วิธีการดูแลและรักษา


หากน้ำเข้าตาขณะเล่นสาดน้ำสงกรานต์จนเริ่มรู้สึกระคายเคือง และแสบตา หากใส่คอนแทคเลนส์อยู่ให้รีบถอดออกทันทีและล้างตาด้วยน้ำสะอาด หรือหยอดน้ำตาเทียมเพื่อลดการระคายเคือง หลังจากเล่นน้ำใน 1-3 วัน ให้เฝ้าสังเกตอาการของดวงตา หากเริ่มมีการอักเสบ ตาแดง แม้ล้างตาหรือหยอดน้ำตาเทียมแล้วอาการไม่ลดลง ควรรีบเข้าพบจักษุแพทย์ทันที


ภัยอันตรายต่อดวงตาที่เกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ได้มีแค่โรคตาแดงเท่านั้น อาจเกิดโรคตากุ้งยิง หรือเกิดแผลในกระจกตาได้เช่นกัน ซึ่งไม่ว่าโรคใดก็ไม่ควรชะล่าใจ เพราะดวงตาเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญของร่างกายที่เราควรดูแลให้เป็นอย่างดี

 

หากสนใจสอบถามข้อมูลการทำเลสิคที่ TRSC สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

โทรศัพท์ : 02 632 4500

Messenger : TRSC International LASIK Center

Instagram : trsclasik

Line OA : @trscfamily

ดู 760 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page