แสงแดด! ภัยร้ายของดวงตา
top of page

แสงแดด! ภัยร้ายของดวงตา

อัปเดตเมื่อ 31 ต.ค. 2566


อยู่เมืองร้อนต้องระวัง! Summer นี้ ดวงตาต้องเสี่ยงกับโรคอะไรบ้าง


ในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน เมื่อออกไปข้างนอกอาคารก็จะพบกับแสงแดดจัด โดยอากาศในบางพื้นที่อาจมีความร้อนสูงถึง 40 องศาเซลเซียส แล้วท่านทราบหรือไม่ว่าแสงแดดที่ร้อนจัดแบบนี้สามารถทำให้ดวงตาของท่านเสี่ยงเกิด "โรค" ได้ เนื่องจากแสงแดดมีรังสียูวี (UV) ที่สามารถกระตุ้นให้เกิดความเสื่อมของเนื้อเยื่อในร่างกายได้ ดวงตาของเราก็เช่นกัน ซึ่งโรคทางดวงตาในช่วงหน้าร้อนจะมีโรคอะไรบ้าง เรามีคำตอบให้กับท่านค่ะ..


>> ดวงตาต้องเสี่ยงกับโรคอะไรบ้าง?

ในแสงแดดจะมีรังสีอัลตราไวโอเลต หรือที่เรียกกันว่า แสงยูวี (UV) ที่มาจากแสงอาทิตย์ ซึ่งแสงยูวีนี้นอกจากจะทำอันตรายต่อผิวหนังแล้ว หากทำให้ดวงตาสัมผัสกับแสงยูวีเป็นเวลานานก็เสี่ยงให้เกิดโรคทางตาได้ เช่น โรคต้อลม เนื่องจากแสงยูวีทำให้เยื่อบุตาเสื่อม และหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจเสี่ยงเป็นโรคต้อเนื้อได้อีกด้วย หรือแม้แต่โรคต้อกระจก ส่วนใหญ่โรคดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่สูงวัย แต่ไม่ว่าจะวัยใด หากทำให้ดวงตาสัมผัสกับแสงแดดมากเกินไป จะทำให้เลนส์ตาเสื่อมจนเกิดเป็นโรคต้อกระจกได้ ไม่เพียงเท่านั้น แสงยูวีสามารถทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม จนไปถึงเกิดภาวะตาแห้งได้ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นภาวะตาแห้งมักไม่รู้ตัวมาก่อน เนื่องจากอาการ เคืองตา ตามัว แสบตา มักเกิดขึ้นเป็นประจำจนทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เคยชิน และมองข้ามไป


>> วิธีป้องกันโรคตาจากแสงแดด

เมื่อออกนอกอาคารในตอนกลางวัน สิ่งที่ต้องเผชิญก็คือแสงแดด ดังนั้นวิธีปกป้องดวงตาไม่ให้สัมผัสกับแดดมากเกินไปก็คือ “การสวมแว่นตากันแดด” ซึ่งควรเลือกแว่นที่มีคุณภาพป้องกันทั้ง UVA และ UVB ได้ 100% เพื่อให้แสงแดดทำอันตรายต่อดวงตาได้น้อยที่สุด แต่หากท่านต้องเผชิญแดดบ่อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ


การที่อยู่เมืองร้อนแสงแดดคือสิ่งที่เจอเป็นประจำทุกวัน แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม ถือว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่โรคต่าง ๆ ที่เกิดจากแสงแดด ถือว่าส่งผลอันตรายต่อดวงตาของเราเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากรู้ทันโรคและหาวิธีป้องกันไว้ก่อน นับว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพดวงตาของท่านเอง
 

หากสนใจสอบถามข้อมูลการทำเลสิคที่ TRSC สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

โทรศัพท์ : 02 632 4500

Messenger : TRSC International LASIK Center

Instagram : trsclasik

Line OA : @trscfamily

ดู 106 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page