มองเห็นปกติดี แต่ทำไมยังต้องตรวจสุขภาพตา? อย่ารอให้มีอาการแล้วค่อยดูแล
top of page

มองเห็นปกติดี แต่ทำไมยังต้องตรวจสุขภาพตา?

อัปเดตเมื่อ 31 ต.ค. 2566


หลายท่านอาจมองข้ามความสำคัญของการตรวจสุขภาพตา เพียงแค่ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น ก็คิดว่าไม่เป็นอะไร แต่ใครจะทราบว่าจริง ๆ แล้ว ดวงตาก็ต้องการได้รับการดูแล และใส่ใจเช่นกัน เพราะท่านอาจเจอปัญหาทางโรคทางตาโดยที่ไม่รู้ตัว


>> ตรวจสุขภาพตา (Check up) คืออะไร? และทำไมจึงควรตรวจสุขภาพตา


การตรวจสุขภาพตา คือการที่เราเข้าไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจตาอย่างละเอียด ซึ่งหลายท่านมักมองข้ามความสำคัญของดวงตาไป เพราะอาจจะยังไม่พบปัญหาหรือมีอาการเจ็บป่วยจากดวงตาแสดงออกมาให้เห็นเหมือนการเจ็บป่วยทางร่างกาย แต่ในความจริงโรคทางตาบางโรคจะไม่แสดงอาการออกมาจนกว่าจะอยู่ในขั้นรุนแรง ซึ่งกว่าจะมาพบก็สายไปเสียแล้ว ที่อาจรักษาให้หายเป็นปกติ

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าดวงตาเรากำลังมีปัญหา การตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ สามารถให้คำตอบได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพตาจึงมีความสำคัญมาก เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคทางตาที่อาจจะเกิดขึ้น หรือวางแผนการรักษาโรคตาบางโรคที่กำลังเป็นอยู่ได้ ซึ่งโรคทางตาที่พบบ่อย เช่น โรคน้ำวุ้นในตาเสื่อม, โรคจอประสาทตาหลุดลอก, โรคกระจกตาย้วยหรือกระจกตาโก่ง, โรคต้อหิน, โรคต้อกระจก ฯลฯ และไม่เพียงแต่ตรวจโรคทางตาเท่านั้น การตรวจสุขภาพตาจะมีการวัดค่าสายตาด้วย ซึ่งสามารถบอกได้ว่าสายตามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น สายตาสั้น, สายตายาวโดยกำเนิด หรือสายตาเอียง


.


>> ควรตรวจสุขภาพตาบ่อยแค่ไหน?

  • ผู้ที่มีภาวะสายตาผิดปกติ ไม่ว่าจะผ่านการแก้ไขสายตาผิดปกติหรือไม่ก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

  • ผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี ควรตรวจสุขภาพตาอย่างน้อย 2 ปีต่อ 1 ครั้ง

  • ผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปี ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคทางตาที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคต้อหิน โรคต้อกระจก หรือโรคจอประสาทตาเสื่อม ฯลฯ

  • ในเด็กเล็ก ควรตรวจก่อนเข้าโรงเรียน


ดวงตาเป็นส่วนที่สำคัญ เพราะเราใช้งานหนักในทุก ๆ วัน ตั้งแต่ตื่น จนถึงเข้านอน เพื่อให้ดวงตามีสุขภาพที่ดีอยู่กับเราไปอีกนาน อย่ารอให้มีอาการแล้วค่อยดูแล เพราะอาจจะสายเกินแก้ ดังนั้นควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตากับจักษุแพทย์เป็นประจำ

หากสนใจตรวจสุขภาพตาที่ TRSC สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

โทรศัพท์ : 02 632 4500

Facebook Messenger : TRSC International LASIK Center

IG : trsclasik

Line : @trscfamily


#TRSC #ReLEx #LASIK #เลสิค #เลสิก #FemtoLASIK #ReLEXSMILE #การใส่เลนส์เสริม #PIOL #รักษาสายตาสั้น #สายตายาวตามอาย#ทำเลสิคTRSC #ศูนย์เลสิคTRSC #ตรวจสุขภาพตา #ตรวจสุขภาพตาที่ไหนดี #Checkup #ตรวจสุขภาพตาที่TRSC #ตรวจสุขภาพตาคืออะไร #ทำไมควรตรวจสุขภาพตา

ดู 2,645 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page