#See2020 | EP. 04 : “การใส่ Contact lens มีผลต่อดวงตาหรือไม่?”
top of page

#See2020 | EP. 04 : “การใส่ Contact lens มีผลต่อดวงตาหรือไม่?”

อัปเดตเมื่อ 24 ส.ค. 2565




“การใส่ Contact lens มีผลต่อดวงตาหรือไม่?” โดย พญ. ปัจฉิมา จันทเรนทร์ TRSC International LASIK Center

"มีผลค่ะ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นแบ่งเป็นแบบระยะสั้น และ ระยะยาว ผลที่เกิดจากการใส่ contact lens* มีดังนี้ 1. ผลแบบระยะสั้น - การติดเชื้อที่กระจกตาเป็นอาการที่หมอพบได้เรื่อยๆ เเบ่งออกเป็นสองระดับของความรุนเเรง

• ขั้นเริ่มต้น : มีอาการ ตาแดง มีขี้ตาปวดตา เคืองตา ตาสู้แสงไม่ได้ สังเกตุมีจุดสีขาวๆ ที่กระจกตาหรือตาดำ • ขั้นรุนแรง : การติดเชื้อลุกลามและรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีหรือเป็นเชื้อที่มีความรุนแรงสามารถนำไปสู่การสูญเสียดวงตาหรือตาบอดได้ การติดเชื้อมักเกิดจากการใส่และดูแลเลนส์ ที่ไม่เหมาะสม เช่น

• การใส่เลนส์ข้ามคืน (หลับโดยไม่ถอดเลนส์) • การดูแลเลนส์ที่ไม่เหมาะสมเช่น

o ไม่ล้างทำความสะอาดเลนส์ o ไม่เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ o ไม่ล้างตลับแช่เลนส์ - การระคายเคืองตาเนื่องจากขนาดหรือความโค้งของเลนส์ที่ไม่เหมาะสมกับดวงตาซึ่งในบางครั้งอาจคับไป หรือ หลวมไป 2. ผลแบบระยะยาว (มักเกิดจากการใส่เลนส์ ระยะเวลาประมาณ 3 - 5 ปีขึ้นไป) ได้แก่ - ตาแห้ง : เป็นปัญหาที่มักพบบ่อยที่สุด เนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์ในระยะยาวส่งผลให้การสร้างน้ำตาลดลง - ภูมิแพ้เลนส์ : เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาต่อซิลิโคนหรือคราบโปรตีนที่อยู่บนเลนส์พอใส่เลนส์ไประยะเวลานาน จะพบเยื่อบุตาที่เคยเรียบเปลี่ยนเป็นลักษณะนูนและมีผลกับเปลือกตา เมื่อลองพลิกที่เปลือกตาจะพบว่าเป็นเม็ดตุ่มนานๆ เข้าจะเกิดอาการที่เรียกว่า Contact Lens Intolerance คือ คนไข้จะเริ่มใส่เลนส์ไม่ได้นาน เนื่องจากมีอาการระคายเคืองหรือไม่สบายตา หมอขอแนะนำว่า การใช้คอนแทคเลนส์ ควรใส่และดูแลเลนส์อย่างถูกต้องเพื่อถนอมดวงตาของเรา และ ลดโอกาสความเสี่ยงจากการติดเชื้อต่างๆ หากท่านมีอาการใดดังกล่าว เเนะนำให้พบจักษุเเพทย์ค่ะ" *คำว่า Contact lens ในที่นี้ หมายถึง Soft contact lens ที่เป็นที่นิยมที่สุด หาซื้อง่าย สะดวกใช้งานง่าย เป็นประเภท รายวัน, รายสัปดาห์, รายเดือน และ รายปี


 

จากประสบการณ์รักษาสายตาผิดปกติกว่า 24 ปี TRSC กำลังตอบคำถามยอดฮิต ที่ท่านข้องใจเกี่ยวกับสายตา ในคอลัมน์ #See2020 by TRSC ท่านใดที่มีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากเสนอหัวข้อสำหรับ #See2020 ในอนาคต TRSC รับฟังท่านอยู่ใน comments!


ดู 92 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page