5 ข้อ ที่ควรรู้ หลังทำการรักษาสายตาสั้น เอียง ด้วยวิธี ReLEx SMILE
top of page

5 ข้อ ที่ควรรู้ หลังทำ ReLEx SMILE

อัปเดตเมื่อ 21 ก.พ.



1. ปิดฝาครอบตาและห้ามโดนน้ำเป็นเวลา 3 วัน
หลังผ่าตัดต้องใช้ฝาครอบตาก่อนนอน รวมไปถึงการใช้ฝาครอบตาก่อนนอนกลางวันด้วย เพื่อป้องกันการขยี้ตาโดยไม่รู้ตัว และห้ามไม่ให้น้ำเข้าตาเป็นเวลา 3 วันหลังการผ่าตัด คนไข้อาบน้ำได้ตามปกติแต่ระวังมิให้น้ำเข้าตา และไม่แนะนำให้ออกกำลังกายใน 3 วันแรกหลังการผ่าตัดเนื่องจากไม่ต้องการให้เหงื่อเข้าตา



2. หยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ
เพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง หยอดน้ำตาเทียมทุกชั่วโมงหรือบ่อยตามต้องการ ท่านสามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้ปกติ แต่ควรหยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ เนื่องจากอากาศในเครื่องบินมีความชื้นต่ำทำให้ตาแห้งได้ และหยอดยาตามที่แพทย์สั่ง ประกอบด้วย ยาปฏิชีวนะ และยาแก้อักเสบ เป็นเวลา 1 สัปดาห์



3. งดแต่งหน้าบริเวณรอบดวงตา 1 สัปดาห์
สามารถแต่งหน้าได้แต่ควรงดบริเวณรอบดวงตาเป็นเวลา 1 สัปดาห์


4. งดการว่ายน้ำ ดำน้ำ 1 สัปดาห์
หลังการผ่าตัดครบ 1 สัปดาห์ คนไข้สามารถว่ายน้ำ ดำน้ำได้ อย่างไรก็ตามจักษุแพทย์ไม่แนะนำให้ลืมตาในน้ำ ทั้งน้ำสระ และน้ำทะเล (น้ำสระมีคลอรีน ซึ่งทำให้ระคายเคืองตา น้ำทะเลอาจมีสิ่้งสกปรกเจือปน ควรสวมแว่นกันน้ำเข้าตา หากท่านจะดำน้ำ)



5. หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่นละออง
ควรสวมแว่นกันแดด กันฝุ่นละออง หากต้องอยู่ในที่ที่มีแสงจ้า ฝุ่นละอองหรือลมแรง ท่านสามารถใช้สายตามองคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือได้ตามปกติ แต่ควรหยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ และควรใช้สายตาช่วงสั้นๆ หยุดพักบ่อยๆ ทุก 10-15 นาที เพื่อป้องกันอาการตาแห้ง และการล้าตา



ดู 5,401 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page